Nội Quy Công Ty

HIỂU ĐÚNG VỀ NỘI QUY CÔNG TY

Nội quy công ty là một tập hợp các quy định, quy tắc ứng xử mà mọi thành viên trong công ty phải tuân thủ. Nó như một bản "hiến pháp" của công ty, tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả và thống nhất.

  • Đảm bảo sự thống nhất: Mọi người đều biết rõ quyền hạn và trách nhiệm của mình, làm việc theo một quy chuẩn chung.
  • Tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp: Giúp mọi người tôn trọng lẫn nhau, tạo ra không khí làm việc tích cực.
  • Bảo vệ quyền lợi của cả người lao động và công ty: Giảm thiểu tranh chấp, mâu thuẫn và bảo vệ tài sản của công ty.
  • Đảm bảo sự tuân thủ pháp luật: Nội quy phù hợp từng loại hình hoạt động của công ty và phải tuân thủ pháp luật lao động hiện hành.

Phần 1. Mục đích và phạm vi áp dụng

  • Mục đích: Quy định các quy tắc ứng xử, quy trình làm việc và các vấn đề liên quan khác, nhằm đảm bảo sự thống nhất, hiệu quả trong hoạt động của công ty, đồng thời bảo vệ quyền lợi, trách nhiệm của cả người lao động và công ty.
  • Phạm vi áp dụng: Áp dụng cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại Công ty TNHH ITCOMS.

Phần 2. Thời gian làm việc

  • Giờ làm việc:
    • Giờ làm việc hàng ngày: Từ 08h00 đến 17h00
    • Giờ nghỉ trưa: Từ 12h00 đến 13h00
    • Ngày làm việc trong tuần: Từ thứ 2 đến thứ 7
  • Nghỉ phép:
    • Số ngày phép năm: 12 ngày
    • Điều kiện hưởng phép: Đi làm đầy đủ và chuyên cần tất cả các ngày trong tháng.
    • Quy trình xin phép: Theo biểu mẫu công ty chờ xét duyệt tối thiểu 15 ngày và tối đa 30 ngày kể từ ngày lập phiếu.
  • Nghỉ lễ, Tết:
    • Theo quy định của pháp luật và có thông báo từ công ty.

Phần 3. Quy định về công việc

  • Chấm công:
    • Hình thức chấm công: Kế toán chấm công điểm danh theo file của công ty và được đối chiếu lại vào khoảng từ ngày 3 đến ngày 10 của tháng tiếp theo.
    • Quy định về chấm công muộn, sớm:
      1. Muộn: Sau 08 giờ 09 phút được chấm công là muộn và không được quá 3 lần/tháng
      Được áp dụng cho cả trường hợp xử lý tại địa chỉ khách hàng mà không bắt đầu từ công ty.
      2. Sớm: Ra về trước 17 giờ 00 phút được chấm là sớm và không được sớm quá 3 lần/tháng (Trừ những trường hợp được cho phép)
  • Bảo mật thông tin:
    • Quy định về bảo mật thông tin công ty: Tất cả cá thông tin về công ty được xem là bảo mật tuyệt đối không được tự ý trao đổi với bất cứ tổ chức cá nhân nào kể cả nhân viên của công ty khi chưa được ủy quyền bỡi quản lý của công ty. Bộ phận quản lý người có thẩm quyền tự chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có trường hợp sai phạm phải cần đến sự can thiệp từ pháp luật.
    • Hình thức xử lý vi phạm: Đình chỉ công tác và giam toàn bộ lương thưởng, trợ cấp nếu vi phạm. Trường hợp cần phải bồi thường gây hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến quá trình hoạt động, uy tín của công ty phải chịu trách nhiệm và đền bù toàn bộ giá trị hợp đồng sử dụng lao động đã được ký kết.
  • Sử dụng tài sản của công ty:
    • Quy định về sử dụng tài sản của công ty: Tài sản công ty là tài sản công dùng hỗ trợ cho công nhân viên trong quá trình công tác. Mỗi cá nhân phải có trách nhiệm bảo quản cẩn thận và báo cáo tình trạng hiện tại trong quá trình sử dụng.
    • Trách nhiệm khi làm mất, hư hỏng tài sản: Trường hợp làm mất cá nhân phải đền bù 100% giá trị tài sản. Trương hợp hư hỏng mà không có báo cáo và giải trình chính đáng cá nhân phải đền bù cho công ty bằng đúng giá trị tài sản ban đầu.
  • Giao tiếp nội bộ:
    • Quy định về giao tiếp trong công việc: Hãy thể hiện bản thân là người có văn hóa ứng xử trong công việc. Đi đứng, nói năng lịch sự tôn trọng khách hàng, anh chị em đồng nghiệp, cán bộ cấp trên trong công ty... 
    • Quy định về sử dụng các kênh giao tiếp nội bộ: Lịch sự, văn minh không sử dụng những icon mang tính chất đùa giỡn trong giao tiếp.

Phần 4. Quy định về hình ảnh thương hiệu, đồng phục

  • Về trang phục:
    • Mỗi công nhân viên của công ty đều là hình ảnh thương hiệu của công ty trong suốt quá trình công tác tại công ty. Cá nhân phải có trách nhiệm giử hình ảnh đẹp đối với khách hàng, đối tác mà công nhân viên đó tiếp nhận.
    • Về đồng phục, tác phong lao động: Mặc áo đồng phục, quần Jean, Kaki, Tây cho công sở (Lưu ý: không kiểu rách, hiphop, theo trend...)
    • Đi giày, xỏ tất, dép quai hậu. (Tuyệt đối không được mang dép đến công ty và gặp trực tiếp khách hàng)
  • Vệ sinh lao động:
    • Giữ gìn vệ sinh chung tại nơi làm việc, khu vực được phân công làm việc. Giữ gìn vệ sinh cho khách hàng, đối tác trường hợp đến xử lý tại nơi khách yêu cầu.
  • An toàn lao động:
    • Bảo quản, gọn gàng dụng cụ thiết bị điện, dây điện tại nơi làm việc khu vực giao nhiệm vụ
    • Tắt tất cả các thiết bị điện, quạt điện, bao gồm cả màn hình tránh những rủi ro về an toàn cháy nổ trong quá trình làm việc trước khi rời khỏi bàn làm việc.

Phần 5. Quy định về xử lý vi phạm

  • Các hành vi vi phạm:
    • Đến công ty muộn, về sớm không có lý do chính đáng.
    • Không hoàn thành công việc đúng hạn.
    • Không báo cáo, chậm báo cáo tiến độ công việc.
    • Tiết lộ thông tin bí mật của công ty.
    • Sử dụng tài sản của công ty sai mục đích.
    • Tất cả những trường hợp nêu ở trên.
    • Có hành vi bạo lực, quấy rối...

 ĐƯỢC CHO LÀ VI PHẠM NỘI QUY CÔNG TY

  • Hình thức xử lý:
    • Lần 1. Cảnh cáo, nhắc nhở cho lần đầu vi phạm.
    • Bắt đầu lập biên bản xử lý hành chính trừ vào lương sau lần 1 nhắc nhở.
      Lần 2: Phạt tiền từ 200.000đ dến 400.000đ
      Lần 3: Phạt tiền từ 400.000đ đến 800.000đ
      Lần 4: Xem xét hạ bậc lương
      Lần 5: Đình chỉ công tác đợi xử lý (gián cấp hoặc giải quyết hợp đồng lao động).

Phần 6. Quy định về lương thưởng

  • Mức lương cơ bản:
    • Xác định: Dựa trên vị trí công việc, kinh nghiệm, trình độ học vấn và khả năng của nhân viên.
    • Điều chỉnh: Định kỳ xem xét và điều chỉnh mức lương cơ bản theo hiệu quả kinh doanh của công ty và lạm phát.
  • Phụ cấp:
    • Phụ cấp chức vụ: Áp dụng cho các vị trí quản lý hoặc có trách nhiệm cao hơn trong công ty
    • Phụ cấp thâm niên: Tăng theo số năm làm việc tại công ty tối thiểu 5 năm.
    • Phụ cấp chuyên môn: Áp dụng cho nhân viên có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng đặc biệt đóng góp vào hệ thống và áp dụng hiệu quả cho công ty.
    • Phụ cấp khác: Các phụ cấp khác như đi lại, ăn trưa...(nếu có) thỏa thuần trong quá trình công tác.
  • Thưởng:
    • Thưởng theo hiệu quả công việc cá nhân: Dựa trên kết quả đánh giá hiệu quả công việc hàng năm hoặc theo quý.
    • Thưởng theo kết quả kinh doanh của công ty: Liên kết lợi ích của nhân viên với sự thành công chung của công ty.
    • Thưởng các dịp lễ, tết: Theo quy định của công ty và pháp luật.
    • Thưởng đặc biệt: Cho những đóng góp xuất sắc, sáng kiến cải tiến...mang lại hiệu quả cao trong công việc.
  • Quy trình đánh giá, xét duyệt:
    • Đánh giá hiệu quả công việc: Thực hiện định kỳ (hàng tháng, quý, năm) bằng các hình thức như đánh giá 360 độ tối thiểu 3 tháng, đánh giá theo mục tiêu (Bảng phân phối sản lượng công việc của công ty)...
    • Xét duyệt tăng lương, thưởng: Người có thẩm quyền (Giám đốc điều hành & Kế toán) quyết định dựa trên kết quả đánh giá và tình hình kinh doanh của công ty cùng với nỗ lực phấn đấu của từng cán bộ công nhân viên.
  • Quy trình thanh toán, tạm ứng:
    • Thời gian thanh toán: Công ty giữ lương tối thiểu 5 ngày. Thanh toán định kỳ từ ngày 05 đến ngày 10 của tháng kế tiếp.
    • Trường hợp nghỉ công tác, đình chỉ công tác:
      - Giữ lương tối thiểu 01 tháng phục vụ công tác điều tra phạm vi ảnh hưởng, các hình thức vi phạm nội quy nêu trên (nếu có).
      - Không được nhận phần phụ cấp, thưởng cho tất cả trường hợp nhân viên nghỉ việc không có lý do, hoặc bị đình chỉ.
    • Tạm ứng:
      - Thời gian ứng lương từ ngày 15-20 hằng tháng
      - Được ứng tối đa 50% lương cơ bản dựa trên số ngày công tại thời điểm ứng.
      - Điền vào biểu mẫu công ty gửi về cho bộ phận phụ trách hoặc kế toán trước 1 ngày.

Phần 7. Điều khoản chung

  • Hiệu lực: Trong suốt quá trình công nhân viên công tác tại công ty và thôi việc sau 60 ngày hoặc đã giải quyết tất cả các công việc liên quan bao gồm bàn giao cho người mới, xử lý những phần còn đang dang dỡ trong quá trình làm việc, tranh chấp với khách hàng đang phụ trách.
  • Sửa đổi: Nội quy được xem xét bổ sung sửa đổi định kỳ hàng tháng, quý, năm để phù hợp với tình hình phát triển hiện tại của công ty.
  • Giải quyết vi phạm: Khi công nhân viên có vi phạm được giải quyết công khai và minh bạch trước toàn thể công ty.
Chat Icon Chat
Phone 0915 951 898 Zalo Chat Zalo Messenger Chat Messenger